วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Rastafarianism



"Rasta" เป็นคำที่ใช้เรียก คนที่หลงใหลในลัทธิ Rastafarianism Rasta มาจากชื่อเต็มๆว่า Rastafari
เป็น ลัทธิและปรัชญาความเชื่อหนึ่ง
ที่มีอดีตจักรพรรดืไฮลี เซลาซซี (Haile Selassie)
แห่งเอธิโอเปียเป็นองค์ศาสดาแต่ลัทธินี้มีต้นกำเนิดในประเทศ จาไมกา ในหมู่ชนชั้นแรงงาน ชาวไร่ ชาวนา คนผิวดำ ในยุคปี 1930 ผู้ที่นับถือมีความเชื่อว่า
อดีตจักรพรรดิ ไฮลี เซลาซซี แห่งเอธิโอเปีย คือพระเจ้าที่จุติมาเกิดเป็นมนุษย์ ที่จะมาปลดปล่อยคนแอฟริกันและคนดำจากความเป็นทาส และนำพวกเขาไปสู่ความยุติธรรมในสังคม ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงเห็นชาว rasta หรือผู้ที่หลงใหลดนตรีเรกเก้ ชอบใช้สี
เขียว เหลือง แดง เป็นส่วนประกอบของเครื่องแต่งกาย เนื่องจากเป็นสีของธงชาติประเทศเอธิโอเปียนั่นเอง ลัทธิและปรัชญาความเชื่อแบบ Rastafari ได้แพร่หลายไปหลายๆ ที่ในโลก โดยผ่านเพลงเรกเก้ของ Bob Marley นักดนตรี นักแต่งเพลงผู้หลงใหลในลัทธิ Rastafari ชาว rasta ส่วนมากจะไม่นิยมบริโภคเนื้อสัตว์และจะถือศีล Rastafari จึงมีอิธิพลต่อนักดนตรีแนว reggae เป็นจำนวนมากในปี 1970-1980 สัญลักษณ์ของลัทธินี้ นอกจากธงชาติเอธิโอเปียแล้ว ก็มี กัญชา และทรงผม Dreadlock เป็นที่เชื่อกันว่า ทรงนี้ได้รับอิทธิพลมาจากสิงโต มันคือศักดิ์และศรีของความเป็น Rasta ขนาด ความยาว ของทรง Dreadlock เป็นสิ่งที่ชี้วัดความเจนจัด ปราดเปรื่อง มกด้วยความและ ยังบอกถึง ระยะเวลา หรือความยาวนาน ที่ Rastaman คนนั้นได้หันมานับถือลัทธินี้ กล่าวได้ว่า ขนาดช่วงสุดท้ายของชีวิตของ Bob Marley คือ มะเร็งในสมอง
ในการที่จะ รักษานั้น ต้องตัดผมออกเพื่อรักษา แต่นั่น....ไม่ใช่ทางเลือกของ Bob Marley เขายอมตายเพื่อที่จะคงศักดิ์และศรี ของความเป็น Rasta เอาไว้ แนวดนตรี reggae มักถูกนำไปเชื่อมโยงกับการสูบกัญชาเสมอ ขนาดเจ้าพ่อเพลง reggae อย่าง Bob marley ในสมัยยังมีชีวิตอยู่ ยังใช้เวลาหลายปี เพื่อรณรงค์ให้กัญชาเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในฐานะสมุนไพรชนิดหนึ่ง เนื้อหาของเพลงมีความหลากหลาย ตั้งแต่เรื่อง การพยายามที่จำทำให้กัญชาเป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย ดารต่อต้านระบบทุนนิยม การเหยียดสีผิว จนกระทั่ง การวิพากษ์วิจารณ์การเมือง การส่งเสริมสันติภาพในจาไมก้า และต่อต้านสงครามของ Bob Marley คำว่า "Irie" ที่ไปปรากฏบนตู้โทรศัพท์ และตามที่ต่างๆ ทั่วเมือง เมื่อตรั้งที่เกิดระเบิดในกรุงเทพ ในวั้นที่ 31 ธค. 2549 และทำให้ตำรวจต้องปวดหัว จนตีความว่า เป็นฝีมือของพวก IPK นั้นก็เป็น หนึ่ง ในคำศัพท์ของชาว Rastafarian
ซึ่งคำว่า Iris ได้ แปลว่า อะไรที่มันดี เจ๋ง
สัญลักษณ์ของ reggae คือ rasta
rasta ประกอบไปด้วย สี 3 สี และ ของ อีก 3 อย่าง คือ สีเขียว คือ โลก หรือ ต้นไม้
สีเหลือง คือ อวกาศ หรือ ดิน
สีแดง คือ ดวงอาทิตย์
จะแดงจะเหลืองจะขาวจะดำ ก็ต่างแค่เพียงผิวพรรณ
จะพูดภาษาอะไรยังไง ก็ต่างแค่เพียงถ้อยคำ จะเขตจะแขวงจะดินจะแดน ที่แบ่งแยกกันและกัน ทั้งหมด นั้นก็ โลกเดียวกัน
History of Reggae
Reggae คือเพลงประเภทพัฒนาในเกาะจาเมกาในล่าสุด1960s เทอมบางครั้งที่ถูกใช้อย่างกว้างขวาง ส่วนมากจะอ้างถึงชนิดของเพลง Jamaican , รวมถึง ska, rocksteady และ Dubชี้บอกสไตล์ที่ จำเพาะเจาะจง ซึ่งเกิดหลังจากการพัฒนาของ rocksteady
ในการนี้ reggae มี 2 sub genres คือ roots reggae (ที่เป็นต้นฉบับ reggae ) และ dancehall reggae ซึ่งเป็นสิ่งซึ่งก่อให้เกิดล่าสุดในปี 1970s
Reggae ถูกค้นพบบนสไตล์จังหวะ characterized โดยสม่ำเสมอสับบนจังหวะการเต้นหลัง
รู้ ว่าเป็น skank จังหวะการเต้นช้ากว่าโดยทั่วไป สิ่งนั่นที่ค้นพบในตัวตน ต้นแบบของ reggae , ska และrocksteady Reggae กับการเคลื่อนไหว กับ สิ่งซึ่งมีอิทธิพลกับนักดนตรี reggaeเรื่องที่เด่นจำนวนมากมายใน 1970s และ1980s เพลง Reggae เกี่ยวกับหัวข้อจำนวนมากมายรวมถึงเรื่อง ศรัทธา, ความรัก, เรื่องเพศ และเนื้อหาเกี่ยวกับสังคมโดยกว้าง...

กำเนิดเรก เก้ --*
แหล่งกำเนิดของ Reggae อยู่ในชาวแอฟริกาดั้งเดิม และเพลงเกี่ยวกับทะเลคาริบเบียน จังหวะแห่งสหรัฐอเมริกา และความเศร้าหมอง และ Jamaican ska และrocksteady ใน1963 เพื่อบันทึก เสียง และประกอบด้วยเพลงที่เป็นต้นฉบับ Mittoo ได้รับความช่วยเหลือจากมือกลอง Lloyd Knibbs และใส่ จังหวะ ska ดั้งเดิมตีเข้าไปใน reggae โดยลดลงจังหวะ ของดนตรีลง Bob Marley ผู้ซึ่งเล่นบทบาทสำคัญของเพลง reggae ระดับโลก
ska, rocksteady, และ nyabinghi. โดยล่าสุด1960sreggae ได้เปิด ในสหราชอาณาจักร โดย สถานีวิทยุ John Peel's radioคำว่า reggae อาจจะใชครั้งแรกในแบบ ของ ska เช่นวง Toots and the Maytals ในปี 1968 อัลบั้มของเขา ชื่อ Do the Reggay ใช้ภาษาแสลงของโสเภณี หรือ สิ่งที่เกิดครั้งแรกจาก Regga ซึ่งเป็นภาษา Bantu จากทะเลสาบ Tanganyika(Lake Tanganyika) ...!!!

1 ความคิดเห็น: